TP - Hầu hết người mê cây cảnh ở Hà thành đều biết Hà Văn Hải (SN 1983), nhưng ít ai ngờ rằng người được coi là rất thành công với chậu cảnh khởi nghiệp từ 50.000 đồng.
Vua chậu cảnh (phải) trực tiếp dạy nghề cho thợ mới . Ảnh: Trọng Phú |
Vừa lúi húi hướng dẫn các tay thợ mới về kỹ thuật làm khuôn chậu cảnh, Hải vừa nói: “Khuôn là cốt. Làm khuôn ẩu, chậu cũng hỏng. Cần nhất là sự tỉ mẩn và lòng kiên trì, khuôn hỏng thì làm lại”.
Cơ ngơi của Hải nằm trên khuôn viên rộng hàng ngàn mét vuông (ở Liên Mạc, Từ Liêm, Hà Nội) với hai dãy lán xưởng cùng hàng loạt hệ thống máy móc sản xuất chậu. Một dãy lán lợp tôn đang được xây dựng để mở rộng xưởng nhằm đáp ứng lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng. Cách xưởng làm chậu vài bước chân là khu vườn cây cảnh rộng ngút tầm mắt. Để có được cơ nghiệp như hôm nay, Hải đã trải qua hơn 5 năm sóng gió.
Năm 2005, khi đang làm nhân viên chăm sóc cây của Cty Cây xanh Thành Công với mức lương 2,6 triệu đồng/tháng, Hải xin nghỉ việc với suy nghĩ: “Đi làm thuê mãi cũng cực, mình phải có nghề để tự chủ”. Là công nhân chuyên chăm sóc cây xanh nên Hải nhận biết phong trào chơi cây cảnh bắt đầu rộ lên ở Hà Nội từ hồi đó. Chậu cảnh bán cũng rất chạy vì 1 cây cảnh có khi thay 5-6 chậu trong 1 năm. Vì thế, Hải đi học để tự kinh doanh.
Ngay sau khi bỏ việc, Hải đến Bắc Ninh học nghề làm chậu cảnh. Do chăm chỉ và có kinh nghiệm chăm sóc cây nên dù học việc Hải vẫn được nhận mức lương 600 nghìn đồng/tháng.
Sau gần 3 năm học việc, làm thuê, Hải trở về quê với kỹ thuật làm chậu cảnh điêu luyện, nhưng gần như bế tắc vì không có vốn. “Cái xưởng này trước đây là ruộng rau của gia đình. Hồi đó mình chỉ dựng lán lên, đóng mấy cái cọc tre làm nơi chế chậu cảnh. Lúc dựng lán xong, tiền vốn chỉ còn đúng 50.000 đồng, đủ mua 1 bao xi măng. Cát vàng và sắt thì ký nợ chủ cửa hàng trong xã...”, Hải kể.
Hà Văn Hải là một trong 80 thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi được vinh danh tại Festival Thanh niên nông thôn Thủ đô lần thứ I (tháng 3-2010). |
Quyết định được cho là sáng suốt nhất khiến cho giới kinh doanh chậu cảnh Hà thành phải nể phục là chiêu tiếp thị táo bạo. Hải mượn máy ảnh, chụp hàng loạt sản phẩm chậu cảnh, rồi mang ảnh đi giới thiệu khắp cửa hàng bán chậu cảnh tại Hà Nội với lời quảng cáo: Mẫu mã độc đáo, nhẵn, màu bóng, độ bền cao, giá thành rẻ.
Từ việc gửi bán ở các cửa hàng, người nọ truyền tai người kia, hàng loạt đơn hàng từ khắp Hà Nội liên tục gửi về xưởng của Hải nằm ở vùng quê ven đê Liên Mạc (Từ Liêm). Khách hàng mê mẫu chậu cảnh độc đáo, màu sắc bắt mắt, nhưng giá lại rẻ.
Đến nay, sau gần 3 năm mở xưởng, Hải đã sáng tạo hơn 100 mẫu chậu cảnh. Khách hàng ở nhiều tỉnh thành… cũng gửi đơn hàng dài hạn về xưởng.
Phú Gia
0 comments:
Post a Comment